แบงก์ชาติเกาหลีใต้รอเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัวชัดเจนก่อนปรับนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า BOK จำเป็นต้องเห็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม ก่อนที่จะมีการหารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่เข้มงวด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า BOK ใกล้จะยุติวงจรการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินแล้ว หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายรีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ปัจจัยต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวกำหนดแนวทางนโยบายของ BOK นั้นจะรวมถึงการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), นโยบายควบคุมโควิดของจีน และภาวะตลาดสินเชื่อในเกาหลีใต้

นายรีเสริมว่า เขาจะไม่ประหลาดใจถ้ากรรมการบางคนของ BOK เปลี่ยนใจเกี่ยวกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยขั้นสุดท้าย โดยนายรีระบุว่าตัวเขาเคารพมุมมองของกรรมการทุกคน และปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ของตนเอง

นายรีกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยใด และ BOK จะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเงินเฟ้อชะลอตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในระยะกลาง ก่อนที่จะมีการหารือเรื่องการผ่อนคลายนโยบาย

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 2.75% นับตั้งแต่ส.ค. 2564 รวมถึงการปรับขึ้น 0.50% ถึง 2 ครั้ง โดยการคุมเข้มนโยบายการเงินจะช่วยให้เกาหลีใต้สามารถปรับตัวได้เร็วกว่าประเทศส่วนใหญ่ในการรับมือภาวะฟองสบู่สินทรัพย์และแรงกดดันจากเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ