ออสซี่มั่นใจสามารถพยุงเศรษฐกิจซอฟต์แลนดิ้งได้ดีกว่าประเทศอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2022 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า ออสเตรเลียมีโอกาสที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ซอฟต์แลนดิ้ง) ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มพัฒนาแล้ว โดยระบุว่าอัตราค่าแรงในออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

นายโลว์กล่าวต่อคณะกรรมการของรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า "แม้ไม่มีอะไรรับประกันได้ แต่ ณ ตอนนี้ผมเชื่อว่าเรามีโอกาสที่ดีกว่าประเทศส่วนใหญ่ในการพยุงเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะซอฟต์แลนดิ้ง และผลการพยุงเศรษฐกิจให้อยู่ในลักษณะดังกล่าวนั้น จะทำให้ค่าแรงฟื้นตัวขึ้น แต่จะไม่เพิ่มขึ้นมากจนเกินไป หลายประเทศไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้เพราะเศรษฐกิจของพวกเขาผ่านจุดซอฟต์แลนดิ้งไปแล้ว แต่สำหรับเรามันเป็นไปได้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียดำเนินโยบายการเงินอย่างยืดหยุ่นในปัจจุบัน โดยระบุว่าพวกเขาพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% หรือระงับการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อประเมินเศรษฐกิจ

นายโลว์กล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของตลาดการเงินในช่วง 5 ปีข้างหน้าแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในออสเตรเลียจะกลับสู่ระดับเป้าหมายของ RBA ที่ 2-3% ซึ่งหมายความว่าตลาดยังเชื่อมั่นใน RBA

นับจนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจของออสเตรเลียซึ่งมีมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น สามารถรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ข้อมูลล่าสุดจะแสดงให้เห็นว่าต้นทุนที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ