แบงก์ชาติเกาหลีใต้ พร้อมงัดมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจซอฟต์แลนดิ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า BOK จะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) ท่ามกลางสภาวะที่ไม่แน่นอนทั้งภายในประเทศและภายนอก

นายรี เปิดเผยระหว่างกล่าวปราศรัยในกิจกรรมงานวันปีใหม่ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐบาล ฝ่ายนิติบัญญัติ และตัวแทนบริษัทและหน่วยงานด้านการเงินต่าง ๆ เข้าร่วมว่า BOK และรัฐบาลเกาหลีใต้จะร่วมมือกันและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อออกนโยบายที่ซับซ้อนเพื่อให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เข้าสู่ภาวะซอฟต์แลนดิ้งในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทั้งภายในและภายนอกประเทศ

นายรีกล่าวว่า BOK จะพุ่งเป้าไปที่การเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของตลาดเงินและตลาดปริวรรตเงินตรา ควบคู่ไปกับการคงจุดยืนของนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาเสถียรภาพทางด้านราคาเอาไว้

BOK จะจัดการประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของปี 2566 ในวันที่ 13 ม.ค. นี้ โดยก่อนหน้านี้ได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือน ส.ค. 2564 รวมทั้งสิ้น 2.75% สู่ระดับ 3.25%

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะดำเนินมาตรการเชิงรุกในกรณีที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดผ่านการสื่อสารและการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานในภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง" นายรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ