แบงก์ชาติฟิลิปปินส์เตรียมยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในไตรมาสนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะยุติการคุมเข้มนโยบายการเงินด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในไตรมาสนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยหลักอยู่ที่ประมาณ 6%

"สถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในการประชุมในเดือนมี.ค.นี้" นายเฟลิเป เมดัลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวในการสัมภาษณ์ในวันนี้ (20 ม.ค.) และเมื่อถูกถามว่าเขาคิดอย่างไรกับการที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสูงสุดที่ 6% จาก 5.5% ในปัจจุบัน ซึ่งนายเมดัลลากล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสูงที่สุดในเอเชียเมื่อปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ก็ใกล้สิ้นสุดการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกมากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ลง และสกุลเงินเปโซที่แข็งค่าได้ลดอัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ขณะที่มาเลเซียคงอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่อินโดนีเซียส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยใกล้แตะระดับสูงสุดแล้ว

นายเมดัลลากล่าวอีกว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 16 ก.พ. และวันที่ 23 มี.ค. เนื่องจากการคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งต่างจากประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้เงินอุดหนุนเพื่อต่อสู้กับแรงกดดันด้านราคา ในขณะที่ฟิลิปปินส์นั้นพึ่งพานโยบายทางการเงินอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ