GDP นิวซีแลนด์หดตัว 0.6% ใน Q4/65 คาดหนุนแบงก์ชาติชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 4/2565 โดยหดตัวลง 0.6% ซึ่งจุดประกายความหวังในตลาดว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) จะชะลอแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของนิวซีแลนด์หดตัวลงมากกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่า อาจหดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4/2565 และสวนทางกับที่ RBNZ คาดไว้ว่า GDP อาจขยายตัว 0.7%

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังตรงข้ามกับการขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีการปรับแก้ไขแล้ว ขณะที่การเติบโตทั้งปีชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.2% เนื่องจากอุตสาหกรรมพื้นฐานและภาคการผลิตหดตัวลง

นายไมเคิล กอร์ดอน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเวสแพค นิวซีแลนด์ระบุว่า ข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจขยายตัวน้อยกว่าที่ RBNZ คาดไว้อย่างมาก และจะกระทบต่อความจำเป็นของ RBNZ ในการชะลอภาวะเศรษฐกิจเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ด้านนายเอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการ RBNZ กล่าวว่า เขากำลังพยายามจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่ RBNZ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดจะอยู่ที่ 5.5% ในไตรมาส 3/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ