ตลาดจับตา "พาวเวล-ลาการ์ด" แสดงวิสัยทัศน์ในเวทีประชุม IMF สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ

ขณะที่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าวในวันพุธที่ 8 พ.ย.

ในการประชุมครั้งล่าสุด คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ขณะที่ BoE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% และ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรายใหญ่ทั้ง 3 แห่งอาจใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนให้ความสนใจต่อการกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลมากเป็นพิเศษ เพื่อประเมินวิสัยทัศน์ของนายพาวเวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต นอกจากนี้ นักลงทุนยังให้ความสนใจต่อวิสัยทัศน์ของนางลาการ์ดที่จะมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซนเช่นกัน

ในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดอาจใกล้ยุติวงจรการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบ 40 ปี หลังจากที่คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

"เฟดจะทำการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเป็นครั้ง ๆ ไป และจะยังคงพิจารณาจากข้อมูลหลายด้าน ซึ่งรวมถึงตัวเลขการจ้างงานสองรายการและตัวเลขเงินเฟ้อสองรายการ นอกจากนี้ เฟดจะพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะการเงิน และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ก่อนการประชุมเดือนธ.ค. โดยผมและกรรมการเฟดคนอื่น ๆ จะจับตาสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เพื่อประเมินว่าจะมีผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ