โกลด์แมนแซคส์คาด ECB หั่นดอกเบี้ยลง 0.25% ทุกเดือนเริ่มตั้งแต่เม.ย.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมทุกเดือนตั้งแต่เดือนเม.ย. 2567 เป็นต้นไป

"เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB จะลดลงสู่ระดับ 2.25% ภายในต้นปี 2568 จากระดับปัจจุบันที่ระดับ 4% และเรามองว่าเดือนเม.ย. 2567 จะเป็นเดือนที่ ECB เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาการที่เราคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่อัตราค่าจ้างปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมีข้อมูลเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของยูโรโซนชะลอตัวลง" ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานที่มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.)

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14 ธ.ค.นี้ และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2567 หลังจากนางอิซาเบล ชนาเบล ซึ่งเป็นกรรมการสายเหยี่ยวใน ECB กล่าวว่า ECB สามารถตัดทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างชัดเจน

ส่วนผลการสำรวจนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 2 ของปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าการคาดการณ์เดิมก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 3

ในการประชุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5%

ทั้งนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ