ปธ.เฟดแอตแลนตาส่งสัญญาณไม่เร่งลดดอกเบี้ย ชี้ภารกิจต่อสู้เงินเฟ้อยังไม่จบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดจะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง พร้อมกับแสดงความเห็นอย่างระมัดระวังว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนหรือไม่

นายบอสติกกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า "หลักฐานที่ได้จากข้อมูลและการสำรวจของเราบ่งชี้ว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเราได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อแล้วหรือไม่ ซึ่งทำให้ผมไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ผมคิดว่าเฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% โดยนายบอสติกกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นหลักฐานว่าภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น

"ผมต้องการเห็นข้อมูลมากกว่านี้ก่อนที่จะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ" นายบอสติกกล่าว โดยนายบอสติกเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่มีสิทธิ์ในการโหวตนโยบายการเงินในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ