อย่ากระพริบตา! เหตุการณ์ใหญ่สัปดาห์หน้า ชี้ชะตาการเมืองสหรัฐ,ทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั่วโลกจับตาเหตุการณ์สำคัญในสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าที่จะชี้ชะตาการเมืองอเมริกาและของโลก รวมทั้งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ สหรัฐจะจัดการเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค. ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 7 มี.ค.

นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 6-7 มี.ค.

*"ซูเปอร์ทิวส์เดย์"

สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ถึง 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นในช่วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างก็คว้าชัยชนะในพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

หากท้ายที่สุด ปธน.ไบเดนและนายทรัมป์ต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 ก็จะถือเป็นการรีแมทช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

หากปธน.ไบเดนประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ และได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532

*แถลงการณ์ State of the Union

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเดือนมี.ค. ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงนโยบายประจำปีดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลก โดยจะมีการจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรเกาหลี

คาดว่าปธน.ไบเดนจะใช้โอกาสนี้ในการกล่าวปราศรัยเรียกคะแนนเสียงจากชาวอเมริกัน ท่ามกลางความวิตกที่ว่าเขาจะสูญเสียความนิยมจากชาวอเมริกันที่คัดค้านการที่อิสราเอลทำการโจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ การเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของปธน.ไบเดน โดยคาดว่าคู่แข่งของเขาก็คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และจะถือเป็นการรีแมทช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563

*"พาวเวล"แถลงคองเกรส

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่สูงกว่าคาดก่อนหน้านี้

การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดได้ทำให้นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้เป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. แต่ก็เลื่อนมาเป็นเดือนพ.ค. ก่อนที่ล่าสุดคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 3 ครั้งในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยจำนวนมากกว่า 4 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ