จับตาถ้อยแถลง "พาวเวล" คืนนี้ หลังสหรัฐเผยดัชนี PCE สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนทั่วโลกจับตาท่าทีของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในคืนนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งจัดขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโกในวันนี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

แม้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวัน Good Friday แต่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล และดัชนี PCE โดยคาดว่าตลาดหุ้นจะมีปฏิกริยาตอบรับในการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 1 เม.ย.

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวหลังการประชุมเฟดในสัปดาห์ที่แล้วว่า ถึงแม้ข้อมูลเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาได้ดีดตัวขึ้น แต่สิ่งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่า เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.4% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% จากระดับ 0.4% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.9% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ