รองประธาน ECB เผย ส่งสัญญาณ "ชัดยิ่งกว่าชัด" ว่าอาจหั่นดบ.ในเดือนมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ECB ส่งสัญญาณ "ชัดยิ่งกว่าชัด" ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจถูกปรับลดในเดือนมิ.ย.นี้ แต่ก็ยืนยันว่าการตัดสินใจเชิงนโยบายหลังจากนั้นยังคงไม่แน่นอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ECB ได้วางแผนการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และได้ใช้เวลาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเน้นย้ำแนวทางดังกล่าว แม้ว่าราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เงินยูโรอ่อนค่าลง และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการลดดอกเบี้ยของตัวเองก็ตาม

"ผมว่าเราสื่อสารชัดยิ่งกว่าชัดแล้ว ว่าถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นไปตามเดิมแบบในช่วงหลังนี้ ในเดือนมิ.ย.เราก็พร้อมจะผ่อนคลายท่าทีนโยบายการเงินของเรา" นายเดอ กวินโดส กล่าวในการชี้แจงต่อรัฐสภาที่กรุงบรัสเซลส์

นายเดอ กวินโดส ย้ำแนวทางคาดการณ์ล่าสุดของ ECB ว่า อัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมี.ค.นั้น จะวนเวียนอยู่ใกล้ระดับปัจจุบันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่จะลดลงกลับมาที่เป้าหมาย 2% ของ ECB ในปีหน้า

ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB ในปัจจุบันที่ 4% นั้น จะมีการปรับลดลงอีก 0.75% ในปีนี้ หรือปรับลด 2 ครั้งเต็มหลังจากเดือนมิ.ย. แต่นายเดอ กวินโดส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร แม้ว่าผู้กำหนดนโยบายบางคนของ ECB เสนอแนวคิดเรื่องการปรับลดครั้งที่สองในเดือนก.ค.แล้วก็ตาม

"ผมขอบอกว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้าง การเปลี่ยนแปลงของค่าจ้าง ผลิตภาพ ต้นทุนแรงงานต่อหน่วย อัตรากำไร และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ยากต่อการพิจารณาเมื่อเรากำหนดจุดยืนของเรา" นายเดอ กวินโดส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ