เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกรถยนต์ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ (MOTIE) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาจากฐานเศรษฐกิจที่ต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการประท้วงในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางรายจนจำเป็นต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

ยอดส่งออกรถยนต์โดยบริษัทผู้ผลิตรถ 5 รายของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได, เกีย, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนล์ต ซัมซุง และซันยอง ดีดตัวขึ้น 38.9% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 230,480 คันในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดิอนหลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 7.3% ในเดือนก่อนหน้า

ยอดส่งออกของบริษัทฮุนได มอเตอร์และเกีย มอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือยังคงอยู่ในช่วงซบเซาเนื่องด้วยความผันผวนของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งกำลังการผลิตในโรงงานผลิตต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามยอดส่งออกเดือนส.ค.ของฮุนไดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 59.4% และเกีย 34% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการประท้วงจนทำให้ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

ด้านกำลังการผลิตรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 44.3% เทียบรายปีแตะ 342,624 คันในเดือนส.ค. แม้ว่าจะไม่มีพนักงานทำงานล่วงเวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งได้รับแรงชดเชยจากฐานเศรษฐกิจที่อ่อนแรง

ส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนส.ค.พุ่ง 29.4% เทียบรายปี หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.8% ในเดือนที่ผ่านมา หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว รวมถึงอุปสงค์รถยนต์แบรนด์หรูจากต่างประเทศอย่างบีเอ็มดับเบิลยู และเมอร์ซิเดส-เบ็นซ์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ