ราคาบ้านสหรัฐเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนก.ค. แต่ในอัตราที่ช้าลง หลังดบ.เงินกู้ปรับตัวสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยราคาบ้านเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% ซึ่งชะลอลงจากเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 0.9% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาบ้านเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนมิ.ย.

ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาบ้านในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 12.4% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

รายงานระบุว่า ราคาบ้านเทียบรายปีในเดือนก.ค.นั้นเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2549 หรือในรอบกว่า 7 ปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 12.1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย.

ราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นมีส่วนช่วยเพิ่มความมั่งคั่งให้กับภาคครัวเรือน ซึ่งอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ตาม มูลค่าอสังหาริมทรัพย์อาจลดความร้อนแรงลงในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีอาจทำให้ผู้ซื้อเกิดความลังเลที่จะซื้อบ้าน

รายงานของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ราคาบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบรายเดือน แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงในหลายเมือง ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าราคาบ้านอาจถึงจุดสูงสุดไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ