สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 1,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย. เพิ่มขึ้น 1,000 ราย แตะระดับ 308,000 ราย แต่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 313,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 305,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ลดลง 3,750 ราย แตะระดับ 305,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550

จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการของนักวิเคราะห์ สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดการเงินเริ่มวิตกกังวลว่า การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐอาจส่งผลให้จำนวนคนว่างงานพุ่งขึ้น โดยในขณะนี้เริ่มย่างเข้าสู่วันที่ 3 แล้วที่สหรัฐปิดหน่วยงานของรัฐ ในขณะที่สภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ ผลพวงของการปิดหน่วยงานรัฐบาลทำให้กระทรวงแรงงานสหรัฐไม่สามารถรวบรวมข้อมูลหรือเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) และอัตราว่างงานเดือนก.ย. ตามกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดเผยในช่วงค่ำวันศุกร์นี้ ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังสามารถเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ได้ในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจัดทำโดยหน่วยงานซึ่งไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ