เจพีมอร์แกนเผยผลผลิตทั่วโลกใน Q3 ขยายตัวสูงสุดในรอบปีครึ่ง แม้เดือนก.ย.โตชะลอลง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเจพี มอร์แกนและมาร์กิตเผยให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ มีการขยายตัวของผลผลิตสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ในเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 53.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือนและเป็นอัตราที่ชะลอลงจาก 55.1 ในเดือนส.ค. เนื่องจากการขยายตัวของผลผลิตในสหรัฐอ่อนแรงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่สูงกว่า 50 ในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่าผลผลิตของทั่วโลกมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

หากไม่นับรวมสหรัฐ อัตราการขยายตัวเฉลี่ยของผลผลิตทั่วโลกแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ข้อมูลในเดือนก.ย.แสดงให้เห็นว่าอังกฤษยังคงมีการปรับตัวโดดเด่น โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้นแตะระดับที่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อเดือนส.ค. ขณะที่การขยายตัวในญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

ประเด็นสำคัญก็คือการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในยูโรโซน ซึ่งมีการขยายตัวตลอดไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยผลผลิตในเดือนก.ย.เติบโตแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน

ส่วนดัชนีการจ้างงานทั่วโลกปรับลงสู่ระดับ 51.0 ในเดือนก.ย. จาก 52.2 ในเดือนส.ค. แต่ก็ยังนับว่ามีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันในเดือนก.ย. โดยมีสัญญาณการสร้างงานในสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น บราซิล และไอร์แลนด์ ขณะที่การจ้างงานในยูโรโซนปรับตัวใกล้เคียงระดับที่มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ