HSBC เผยผลผลิต,คำสั่งซื้อใหม่หนุน PMI ฮ่องกงเพิ่มเล็กน้อยในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ภาคเอกชนฮ่องกงมียอดการผลิตและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ย. ขณะที่การจ้างงานยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

เอชเอสบีซีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 50.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์ทางธุรกิจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักจากเดือนส.ค.ที่ระดับ 49.7 โดยยังมีแรงกดดันด้านราคามากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบและผลผลิตได้ปรับตัวขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบ 4 เดือนและ 8 เดือน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่มีเสถียรภาพดังกล่าวแสดงถึงการปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่หดตัวลงในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา โดยบริษัทในภาคเอกชนของฮ่องกงมียอดคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่ามีความเกี่ยวโยงกับความสำเร็จในการจัดทำสัญญาใหม่ ประกอบกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ให้ความเห็นต่อดัชนี PMI ของฮ่องกงว่า กิจกรรมทางธุรกิจในฮ่องกงกำลังมีการปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากดัชนี PMI เดือนก.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 5 เดือนติดต่อกัน

เขากล่าวว่า "เศรษฐกิจฮ่องกงน่าจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในจีนแผ่นดินใหญ่, อุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และภาวะตลาดแรงงานในฮ่องกงที่มีเสถียรภาพ"สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ