อินโดนีเซียเผยมียอดเกินดุลการค้าเล็กน้อยในเดือนต.ค.หลังแบงก์ชาติขึ้นดบ.เชิงรุก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าเล็กน้อยอย่างเหนือการคาดหมายที่ 50 ล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. หลังจากที่ขาดดุล 810 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกของธนาคารกลางอินโดนีเซีย

นายซูร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานระบุว่า การส่งออกเดือนต.ค.ของอินโดนีเซียขยายตัว 2.59% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.572 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่การนำเข้าลดลง 8.9% แตะที่ 1.567 หมื่นล้านดอลลาร์

?นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่เรามียอดเกินดุลในปีนี้ เนื่องมาจากการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับเงินอุดหนุนในปริมาณที่ลดลง" เขากล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้พยายามต่อสู้กับการอ่อนค่าของเงินรูเปียห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์, การปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ และเงินทุนไหลเข้าที่ชะลอตัวลง เนื่องจากยอดส่งออกของประเทศลดลงในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง 0.25% เป็น 7.50% ส่งผลให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 1.75% นับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นค่าเงินรูเปียห์และลดอัตราเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 33% เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. และได้ผ่อนคลายการส่งออกทรัพยากรแร่ในเดือนส.ค. เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ