เกาหลีใต้คาดส่งออกรถยนต์ขยายตัวในปี 2557 ขณะศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ (MOTIE) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของเกาหลีใต้ (KAMA) ว่า ยอดส่งออกรถยนต์เกาหลีใต้น่าจะขยายตัวในปีหน้า เนื่องด้วยการฟื้นตัวของประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆของโลก

ทางสมาคมคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในเกาหลีใต้น่าจะขยายตัวแตะ 3.2 ล้านคัน ในปี 2557 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้น 3.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.1 ล้านคันในปี 2556 โดยตัวเลขดังกล่าวชี้ถึงการฟื้นตัวจากเมื่อปี 2556 ที่ปรับตัวลดลง 2.2%

กระทรวงรายงานว่า ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐนั้นเริ่มฟื้นตัว อีกทั้งเศรษฐกิจยุโรปก็เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่ชะลอตัวลง โดบเสริมว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้อาจขยายตัวขึ้นปีหน้า ท่ามกลางอุปสงค์จากภูมิภาคอเมริกาเหนือประกอบกับอุปสงค์จากประเทศเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อุปสงค์ทั่วโลกสำหรับปีหน้านั้นมีการคาดการณ์ไว้ที่ 90.34 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 4.8% จากปีก่อนหน้า โดยคาดว่าอุปสงค์ในยุโรปน่าจะขยายตัวเป็นครั้งแรกรอบ 7 ปี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการค้าเผยว่ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงอยู่บ้าง เช่น การปรับลดโครงการรับซื้อพันธบัตรของสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่ความโกลาหลทางการเงินในประเทศเกิดใหม่ และผลกระทบทางอ้อมในภายหลังต่อเศรษฐกิจแท้จริง

ในเดือนพ.ย. เกาหลีใต้มียอดส่งออกรถยนต์แตะระดับ 287,140 คัน ทำสถิติสูงสุดในปีนี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวนับว่าน้อยกว่าเดือนพ.ย.ก่อนหน้า 4.1% หลังเกิดภาวะอุปทานส่วนขาดในผู้ผลิตรถยนต์รายหลัก เช่น ฮุนได มอเตอร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ