สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวิสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วลดลง 2,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2014 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวิสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานของกระทรวงระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ธ.ค. ปรับตัวลดลง 2,000 ราย แตะที่ 339,000 ราย เมื่อเทียบตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 345,000 ราย

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8,500 ราย แตะที่ 357,250 ราย

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ยังคงมีแนวโน้มที่ผันผวนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่

อย่างไรก็ดี ตลาดแรงงานสหรัฐได้ส่งสัญญาณถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นในช่วงท้ายปี 2556 โดยในเดือนพ.ย. ตัวเลขจ้างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 203,000 ตำแหน่ง และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานที่ได้รับค่าจ้างสูงในอุตสาหกรรมการผลิตและการดูแลรักษาสุขภาพ นอกเหนือไปจากตำแหน่งงานในภาคค้าปลีกและร้านอาหาร

สหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนธ.ค.ในวันที่ 10 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐเป็นหนึ่งในข้อมูลที่นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการตัดสินใจในการประชุม ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยระบุว่าภาวะเศรษฐกิจและการจ้างงานฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ