ผลผลิตอุตสาหกรรมยูโรโซนพุ่ง 1.8% ในเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของ 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรในเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 1.8% จากเดือนก่อนหน้า นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคอาจขยายตัวดีขึ้น

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.2556 ปรับตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 หรือในรอบ 3 ปีครึ่ง และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.4% และหากเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3% ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2554

ส่วนตัวเลขเดือนต.ค.ถูกปรับทบทวนเป็นลดลงเพียง 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมร่วงลงถึง 1.1% ในเดือนต.ค.

การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมในประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคปรับตัวดี โดยเยอรมนีเพิ่มขึ้น 2.4% ฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 1.4% สเปนเพิ่มขึ้น 1% และอิตาลีเพิ่มขึ้นปานกลาง 0.3% นอกจากนี้ ประเทศที่เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะรุนแรงอย่าง ไอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ก็รายงานผลผลิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในไอร์แลนด์ที่ทะยานขึ้นถึง 11.7% ขณะที่เอสโตเนียเป็นสมาชิกเพียงประเทศเดียวที่รายงานผลผลิตอุตสาหกรรมลดลง

นอกจากนี้ ผลผลิตยังเพิ่มขึ้นในหลายภาคอุตสาหกรรม นำโดยผู้ผลิตสินค้าทุน และรวมถึงผู้ผลิตสินค้าขั้นกลางและสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทไม่คงทน อย่างไรก็ตาม การผลิตสินค้าคงทนร่วงลง 0.8% ซึ่งสะท้อนว่าภาคครัวเรือนยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตมากพอที่จะซื้อของชิ้นใหญ่ อย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และรถยนต์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในระยะนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเดินหน้าฟื้นตัวจากภาวะถดถอย โดยยูโรสแตทมีกำหนดรายงานข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 4 ในเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคอาจขยายตัวได้เป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ลัตเวียได้เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 18 ของยูโรโซนตั้งแต่ต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ