สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 19,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19,000 ราย สู่ระดับ 348,000 ราย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 330,000 ราย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานติดต่อกันโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ขยับขึ้นเพียง 750 ราย สู่ระดับ 333,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัว โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากข้อมูลแรงงานที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ โดย ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐเผยภาคเอกชนสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 238,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่ง

ด้านกระทรวงแรงงานระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 6.7% จากระดับ 7% ในเดือนพ.ย.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูข้อมูลด้านแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยแถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดครั้งล่าสุดระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่า การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้กระเตื้องขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยชี้วัดตลาดแรงงานปรับตัวแตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้วมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนอัตราว่างงานปรับตัวลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ