ธุรกิจขนาดเล็กสหรัฐมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติของสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. เนื่องจากเจ้าของธุรกิจจำนวนมากขึ้นมีแผนที่จะจ้างงานเพิ่ม

NFIB เผยว่าดัชนีมุมมองเชิงบวกของธุรกิจขนาดเล็กขยับขึ้น 0.2 จุด แตะ 94.1 จุดในเดือนม.ค. แต่ยังอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ 100 จุด โดยดัชนีได้ปรับตัวผันผวนระหว่าง 86.5 - 94.5 นับตั้งแต่ที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.2552

องค์ประกอบของดัชนี 3 ใน 10 รายการ ปรับตัวดีขึ้นในเดือนที่แล้ว โดยเฉพาะสัดส่วนของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นนั้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 15% และอัตราส่วนของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่วางแผนว่าจะเพิ่มการจ้างงานเพิ่มขึ้นแตะ 12% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550

วิลเลียม ดังเคิลเบิร์ก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NFIB ระบุในแถลงการณ์ว่า ตัวบ่งชี้ตลาดแรงงานของ NFIB หลายตัวได้กลับสู่ระดับปกติอีกครั้งในระยะนี้ ซึ่งสนับสนุนในเรื่องที่ว่ามีความเป็นไปได้น้อยลงที่จะเกิดการพลิกผันในตอนนี้ นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยของจำนวนคนงานต่อบริษัทหนึ่งแห่งก็ปรับตัวขึ้นเช่นกันในไตรมาสหลังๆมานี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงการจ้างงานใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าของธุรกิจยังคงเห็นว่าสต็อกสินค้าคงคลังอยู่ในระดับสูงเกินไป และมีเจ้าของธุรกิจจำนวนมากขึ้นที่มองว่าแนวโน้มผลประกอบการยังคงย่ำแย่ โดย NFIB ระบุว่าสัดส่วนเจ้าของธุรกิจที่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการนั้นลดลงสู่ระดับติดลบ 27% ในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ กว่า 99% ขององค์กรผู้จ้างงานในสหรัฐคือบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งจ้างงานถึงครึ่งหนึ่งของแรงงานในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ