สหรัฐเผยดัชนี CPI เดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% สอดคล้องการคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค.เช่นกัน

ส่วนในระยะเวลา 12 เดือนจนถึงเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น ดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 1.6% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.6% เช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระดับ 2% นั้น อาจทำให้เฟดยังคงมีโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ต่อไป แม้ว่าในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เฟดได้ปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และปรับลดลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมเดือนม.ค. ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ส่วนในรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ซึ่งได้มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เฟดยังได้เน้นย้ำว่าสัดส่วนการซื้อสินทรัพย์ไม่ได้เป็นแนวทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และจะยังคงขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ของคณะกรรมการเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ รวมทั้งการประเมินเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพและต้นทุนของการซื้อดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ