เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวโดยทั่วไป แม้อากาศเลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2014 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรงตั้งแต่เดือนม.ค.ไปจนถึงต้นเดือนก.พ. แต่ภูมิภาคส่วนใหญ่ยังคงมีการขยายตัว และยังคงมีแนวโน้มในเชิงบวก

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจใน 8 เขตได้ปรับตัวดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มขึ้น “เล็กน้อยถึงปานกลาง"

นิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายผิดปกติในภูมิภาคดังกล่าว ขณะที่การขยายตัวชะลอลงในชิคาโก ส่วนแคนซัส ซิตี้รายงานว่าภาวะเศรษฐกิจยังคงมีเสถียรภาพ โดยแนวโน้มของเขตส่วนใหญ่ยังคงเป็นไปในเชิงบวก

การขยายตัวของภาคค้าปลีกอ่อนแรงลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ ขณะที่อากาศช่วงฤดูหนาวที่หนาวเย็นรุนแรงส่งผลให้กิจกรรมในภาคค้าปลีกอยู่ในระดับที่จำกัด นอกจากนี้ สภาพอากาศยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ตกต่ำลงในหลายเขต

กิจกรรมภาคการผลิตขยายตัวในอัตราปานกลางในพื้นที่ส่วนใหญ่ โดยหลายเขตได้รายงานว่าฤดูหนาวที่หนาวเย็นจัดได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อยอดขายและการผลิต

การเช่าซื้อในภาคอสังหาริทรัพย์เชิงพาณิชย์มีการขยายตัว ขณะที่รายงานเกี่ยวกับกิจกรรมการก่อสร้างปรับตัวแตกต่างกัน ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยยังคงปรับตัวดีขึ้นในหลายพื้นที่ แม้เป็นการปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อย

ระดับการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในพื้นที่ส่วนใหญ่ และยังคงมีรายงานการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะความชำนาญเฉพาะทาง

แรงกดดันด้านราคายังคงลดลง โดยยกเว้นแรงกดดันด้านราคาในช่วงขาขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ด้านก่อสร้างและพลังงานบางประเภท ขณะที่แรงกดดันด้านค่าจ้างยังคงทรงตัวในเขตส่วนใหญ่

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ