สหรัฐเผยสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. ขณะยอดค้าส่งลดลง 1.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธุรกิจค้าส่งของสหรัฐยังคงเดินหน้าปรับเพิ่มสต็อกสินค้าในเดือนม.ค. ซึ่งสะท้อนว่าบริษัทต่างๆยังคงคาดหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่เผชิญกับการชะลอตัวในช่วงฤดูหนาว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค.

สต็อกสินค้าเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% บ่งชี้ว่าผู้ค้าส่งคาดหวังถึงอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาคธุรกิจและผู้บริโภค ภายหลังจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักและอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติในเดือนม.ค.ปีนี้ได้ส่งผลให้ชาวอเมริกันต้องอยู่แต่ในบ้านและไม่สามารถออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ยอดค้าปลีกร่วงลง 0.4% ในเดือนดังกล่าว

การปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลังอาจช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะหมายความว่าโรงงานต่างๆกำลังผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น และเป็นสัญญาณว่าผู้ค้าส่งคาดหวังถึงสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ยอดขายภาคค้าส่งร่วงลง 1.9% ในเดือนม.ค. เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค. โดยยอดค้าส่งเดือนม.ค.ลดลงมากที่สุดในรอบเกือบห้าปี หรือตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจประสบภาวะถดถอย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่ายอดค้าส่งจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ