สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.3% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รายงานของกระทรวงระบุว่า การเพิ่มขึ้นเกินคาดของยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.นั้น ได้รับแรงหนุนจากยอดขายยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่ยอดขายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งสวน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เนื่องจากผู้บริโภคพากันซื้ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการกำจัดหิมะที่ปกคลุมในช่วงที่เกิดพายุหิมะถล่มในสหรัฐ

ส่วนยอดขายเฟอร์นิเจอร์ ปรับตัวขึ้น 0.4% และยอดขายเสื้อผ้า ปรับตัวขึ้น 0.4% นอกจากนี้ ยอดขายสินค้าในหมวดกีฬาปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ยอดขายอาหารและเครื่องดื่ม ปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดค้าปลีกจะปรับตัวขึ้นอีกในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศในสหรัฐเริ่มอบอุ่นขึ้น นอกจากนี้ สถานะการเงินที่ดีขึ้นของภาคครัวเรือนจะช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าให้เพิ่มขึ้นด้วย หลังจากที่พายุหิมะและสภาพอากาศที่ย่ำแย่ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงปลายปี 2556 และช่วงต้นปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ