สหรัฐปรับเพิ่มประมาณการ GDP ไตรมาส 4/2556 เป็น 2.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2556 โดยระบุว่าจีดีพีขยายตัวในอัตรา 2.6% เพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 2.4% เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการประมาณการในครั้งก่อน และบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีไตรมาส 4/2556 จะขยายตัว 2.7%

รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 4/2556 ถูกปรับเพิ่มขึ้นนั้น มาจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ขยายตัว 3.3% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งมากที่สุดในรอบ 3 ปี และมากกว่าการประมาณการครั้งก่อนที่ 2.6% เนื่องจากผู้บริโภคใช้จ่ายในด้านสุขภาพและสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับลดการประมาณการสินค้าคงคลังภาคธุรกิจลงมาอยู่ที่ระดับ 1.117 แสนล้านดอลลาร์ จากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 1.174 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทางการสหรัฐมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น เนื่องจากการปรับตัวลงของสต็อกสินค้าคงคลังบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจเตรียมสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ