สหรัฐเผยยอดทำสัญญาขายบ้านเดือนก.พ.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและสภาพอากาศที่ย่ำแย่

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนก.พ.ลดลง 0.8% แตะที่ 93.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2554

ลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAR กล่าวว่า สภาพอากาศที่ย่ำแย่ในสหรัฐส่งผลให้การทำธุรกรรมการซื้อขายบ้านเป็นไปอย่างล่าช้า นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยยังส่งผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐด้วยเช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองประเภท 30 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 1% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2556

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้บั่นทอนความสามารถของกลุ่มผู้ซื้อบ้านและทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง โดยตลาดที่อยู่อาศัยนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการของ NAR ถือเป็นตัวชี้วัดยอดขายบ้านมือสองในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ NAR เปิดเผยว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. ปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 4.60 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2555 และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ