OECD เผยอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกชะลอลงแตะ 1.4% ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับ 1.7% ในเดือนม.ค.

รายงานของ OECD ระบุว่า การชะลอลงดังกล่าวเป็นผลมาจากราคาน้ำมันซึ่งลดลง 0.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค. ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 1.6% ในเดือนก.พ.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่ม OECD ทรงตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ 1.6% ในเดือนก.พ.

อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนก.พ.ได้ลดลงอย่างหนักในสหรัฐและแคนาดา จาก 1.6% ในเดือนม.ค. เป็น 1.1% ในเดือนก.พ. และจาก 1.5% ในเดือนม.ค. เป็น 1.1% ในเดือนก.พ. ตามลำดับ

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อยังชะลอลงในอิตาลี อังกฤษ และ เยอรมนี ขณะที่เงินเฟ้อในญี่ปุ่นปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ในเดือนม.ค.เป็น 1.5% ในเดือนก.พ. ส่วนในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นจาก 0.7% ในเดือนม.ค. เป็น 0.9% ในเดือนก.พ.

สำหรับในภูมิภาคยูโรโซนนั้น ดัชนี Harmonized Index of Consumer Prices (HICP) ซึ่งคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป ชะลอตัวลงแตะ 0.7% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.8% ในเดือนม.ค.

ส่วนนอกกลุ่ม OECD อัตราเงินเฟ้อรายปีได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.1% ในบราซิลและแอฟริกาใต้ ขณะที่ลดลงในจีน อินเดีย และ อินโดนีเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ