เกาหลีใต้เผยทุนสำรองต่างประเทศเดือนมี.ค.พุ่งแตะ 3.5434 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้แตะระดับนิวไฮเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุน และมูลค่าการแปลงสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3.5434 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.55 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับนิวไฮรายเดือน ซึ่งทำสถิติการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 โดยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่สูงกว่าระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์มานับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2554 ซึ่งปรับตัวเหนือระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรก

ตัวเลขที่ทำลายสถิติดังกล่าว เป็นผลมาจากมูลค่าที่สูงขึ้นของการแปลงสภาพสินทรัพย์ต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สกุลเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว และดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น 3.2% เมื่อเทียบดอลลาร์

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 3.234 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝาก 2.021 หมื่นล้านดอลลาร์, ทองคำแท่ง 4.79 พันล้านดอลลาร์, สกุลเงิน SDR จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ และโพสิชันในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) 2.43 พันล้านดอลลาร์

ณ สิ้นเดือนก.พ. เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงสุดเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากจีน ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน และบราซิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ