สหรัฐเผยดัชนีภาคบริการขยายตัวเดือนมี.ค. หลังตัวเลขจ้างงานภาคบริการเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.ของสหรัฐขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 53.5 แต่ก็ยังสูงกว่าเดือนก.พ.ที่ระดับ 51.6

รายงานของ ISM ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มาจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในภาคบริการ โดยดัชนีการจ้างงานภาคบริการปรับตัวขึ้น 6.1 แตะที่ 53.4 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกต่อตลาดแรงงาน ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมี.ค.ในวันพรุ่งนี้

ผลการสำรวจของ ISM บ่งชี้ว่า บริษัทหลายแห่งมองว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายยังคงส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าธุรกิจของบริษัทเอกชนจะเริ่มดีขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูดัชนีภาคบริการของสหรัฐอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาคบริการมีสัดส่วนการจ้างงานสูงถึง 90% ของการจ้างงานในประเทศ โดยภาคบริการนั้นครอบคลุมถึงธุรกิจค้าปลีก การก่อสร้าง ธุรกิจด้านสุขภาพ และธุรกิจบริการด้านการเงิน

ก่อนหน้านี้ ISM รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 53.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.2 ในเดือนก.พ. แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 54.0 อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ