สหรัฐเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า นายจ้างภาคเอกชนของสหรัฐยังคงจ้างงานเพิ่มขึ้นในจังหวะที่แข็งแกร่งเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นอีกหลักฐานบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอยู่ในจังหวะการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างรุนแรงในช่วงฤดูหนาว

รายงานของกระทรวงระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 197,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ส่วนอัตราว่างงานยังคงทรงตัวอยู่ที่ 6.7% เนื่องจากมีจำนวนคนหางานเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 6.6% ในเดือนมี.ค. จาก 6.7% ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การจ้างงานในภาคการผลิตลดลง 1,000 ตำแหน่งหลังจากที่เพิ่มขึ้น 7 เดือนติดต่อกัน ในขณะที่การจ้างงานในภาคก่อสร้างเพิ่มขึ้น 19,000 ตำแหน่ง ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

สำหรับสัดส่วนการมีส่วนร่วมของแรงงาน หรือสัดส่วนจำนวนประชากรวัยทำงานที่กำลังทำงานหรือกำลังมองหางานทำได้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 63.2% จาก 63% ในเดือนก.พ.

กระทรวงระบุว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีหิมะตกหนักกว่าปกติในช่วงฤดูหนาวส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงในช่วงต้นปี 2557 นอกจากนี้ การขยายตัวยังชะลอตัวลงจากการปรับลดยอดสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจและการหมดอายุของสวัสดิการว่างงานในระยะยาวและรวมไปถึงการตัดสวัสดิการคูปองอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ