เยอรมนีเผยเศรษฐกิจขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ใน Q1/57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีขยายตัว 0.8% ในไตรมาสแรกของปี 2557 ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

รายงานระบุว่า “อัตราขยายตัวระดับปานกลางของเศรษฐกิจในปีที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น" โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีขยายตัวเพียง 0.4%

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 0.6% - 0.7% ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

สำนักงานสถิติฯรายงานว่า ปัจจัยหลักที่ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวค่อนข้างแข็งแกร่งมาจากอุปสงค์ภายในประเทศ ขณะเดียวกัน การค้าระหว่างประเทศได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจเยอรมนี ส่วนยอดส่งออกก็ปรับตัวลง ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่อบอุ่นจัดยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี

นอกจากนั้น การบริโภคในภาคครัวเรือน และภาครัฐต่างปรับตัวขึ้นในช่วงต้นปี ส่วนการลงทุนโดยเฉพาะในภาคก่อสร้าง อุปกรณ์ และเครื่องจักรกล ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยอดผู้มีงานทำในเยอรมนีอยู่ที่ 41.7 ล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.8% จากปีก่อนหน้า

รัฐบาลกลางของเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 1.8% ในปี 2557 และ 2% ในปี 2558 แต่ทว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยขึ้นเมื่อไม่นานมานี้กลับบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะไม่ฟื้นตัวได้โดยง่าย

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางของเยอรมนีระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจะชะลอตัว “อย่างมาก" ในไตรมาสที่ 2 ขณะที่ผลพลอยได้จากสภาพอากาศที่อบอุ่นผิดปกติก็จะสิ้นสุดลง และคำสั่งซื้อในภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวขึ้นในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วก็จะไม่ขยายตัว “แข็งแกร่งเช่นเดิม" ในอีกหลายเดือนต่อจากนี้

ในเดือนมี.ค. ทั้งคำสั่งซื้อ และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมต่างชะลอตัวลง แม้ว่ากระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีจะยืนยันว่า “แนวโน้มพื้นฐานของภาคอุตสาหกรรมจะปรับตัวขึ้น" ก็ตาม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ล้วนสร้างความไม่แน่นอนให้กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ