สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เผยราคาบ้านสหรัฐชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 12.4% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวจาก 12.9% ในเดือนก.พ. และเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มอ่อนแอในช่วงต้นปีนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ติดตามสำรวจราคา ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบห้าเดือน และหากมีการปรับตามปัจจัยฤดูกาล ราคาบ้านในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนก.พ.

รายงานระบุว่า ราคาบ้านเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นใน 19 เมืองจาก 20 เมือง เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยนิวยอร์กเป็นเมืองเดียวที่มีราคาบ้านปรับตัวลดลงเล็กน้อย ด้านซานฟรานซิสโกมีราคาบ้านเพิ่มขึ้นมากที่สุด

นอกจากรายงานเดือนมี.ค.แล้ว สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ ยังได้เปิดเผยราคาบ้านประจำไตรมาส 1/2557 ด้วย โดยราคาบ้านทั่วสหรัฐปรับตัวขึ้น 10.3% ในไตรมาสแรก จากช่วงเดียวกันของปี 2556 และเพิ่มขึ้น 0.2% จากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปีที่แล้ว เพราะอุปทานบ้านที่มีอยู่น้อย ซึ่งราคาบ้านที่ปรับตัวขึ้นมีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจ ด้วยการกระตุ้นการสร้างบ้านเพิ่มขึ้นและเพิ่มความมั่งคั่งให้กับเจ้าของบ้าน อย่างไรก็ตาม การทะยานขึ้นของราคาบ้านในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมานั้นกำลังชะลอตัว ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสำหรับกู้ซื้อบ้านที่อยู่ในระดับสูงมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ประกอบกับอุปทานบ้านที่ขยายตัวขึ้น โดยบ้านเดี่ยวสร้างใหม่และบ้านมือสองที่ประกาศขายในตลาดมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ