ญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย.หดตัว 76.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. หดตัวลง 76.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.874 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นมูลค่าที่น้อยที่สุดในรอบ 32 ปี เนื่องจากการพุ่งขึ้นของยอดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและการอ่อนค่าของเงินเยน ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะเกินดุลเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องดุลการท่องเที่ยว ซึ่งเปรียบเทียบยอดการใช้จ่ายของผู้ที่เดินทางไปยังญี่ปุ่นกับการใช้จ่ายของชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปยังต่างประเทศนั้น ได้พลิกกลับมาเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบราว 44 ปี

นอกจากนี้ รายงานของกระทรวงยังระบุว่า ยอดการนำเข้าในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 6.6% แตะที่ 6.760 ล้านล้านเยน เพราะได้แรงหนุนจากยอดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 6.2% แตะที่ 5.9796 ล้านล้านเยน เนื่องจากการส่งออกยานยนต์ขยายตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวลง เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 3% เป็น 8% นั้น จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคและการผลิตภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สกัดไม่ให้การนำเข้าขยายตัวต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ