สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 4,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย แตะที่ 317,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,750 ราย แตะที่ 315,250 ราย

ทั้งนี้ แม้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ครั้งแรกจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นการปรับเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่เล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับข้อมูลด้านแรงงานที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดย ฃกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 217,000 ตำแหน่ง ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 215,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ทรงตัวในระดับเดิมที่ 6.3% เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 6.4%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูข้อมูลด้านแรงงานอย่างใกล้ชิดเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลด้านแรงงานเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เฟดใช้ประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายการเงินในวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ