คอนเฟอเรนซ์บอร์ดเผยดัชนีชี้นำศก.สหรัฐเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวเร็วขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากสภาพอากาศหนาวรุนแรงได้ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% นอกจากนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ยังได้ปรับลดการประเมินดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ลงสู่ระดับ 0.3% จากเดิมที่ระบุว่าเพิ่มขึ้น 0.4%

เคน โกลด์สไตน์ นักเศรษฐศาสตร์ที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2557 โดยระบุว่าจีดีพีหดตัว 1% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี และเป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2554 เนื่องจากภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง นอกจากนี้ อากาศที่หนาวเย็นจัดยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งทีส่งผลกระทบต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ