ความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดเล็กสหรัฐปรับตัวลงในเดือนมิ.ย. หลังเพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติของสหรัฐ (NFIB) รายงานว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบหกปี เนื่องจากเจ้าของธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลงเกี่ยวกับภาวะธุรกิจในอนาคต

NFIB เปิดเผยว่า ดัชนีมุมมองเชิงบวกของธุรกิจขนาดเล็ก ปรับตัวลง 1.6 จุด สู่ระดับ 95 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลสำรวจความคิดเห็น คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ 97

ดัชนีย่อย 6 ใน 10 ดัชนีปรับตัวลงในเดือนที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง 2 ดัชนี และเพิ่มขึ้น 2 ดัชนี โดยสัดส่วนของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มองว่าสภาพเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นนั้น ร่วงลง 10 จุด สู่ระดับ -10% ซึ่งเป็นดัชนีย่อยที่ลดลงมากที่สุด

ขณะที่สัดส่วนของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นนั้น ลดลง 4 จุด สู่ระดับ 11% สัดส่วนของเจ้าของธุรกิจที่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลกำไร ลดลง 1 จุด สู่ระดับ -18%

สำหรับดัชนีย่อยที่ปรับตัวขึ้นได้แก่ สัดส่วนเจ้าของธุรกิจที่มีแผนจะเพิ่มการจ้างงาน และตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครในปัจจุบัน โดยปรับตัวขึ้น 2 จุด แตะ 12% และ 26% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนีของ NFIB ถือเป็นดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ โดยดัชนีได้ปรับตัวขึ้นสามเดือนติดต่อกันจนถึงเดือนพ.ค. และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2550 หรือก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งหลังสุด


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ