เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกรถยนต์เดือนก.ค.พุ่ง หลังทั่วโลกรู้จักแบรนด์-ยุโรปลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ (MOTIE) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์พุ่งขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากคุณค่าของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น และการปรับลดภาษีในยุโรป

รายงานของ MOTIE ระบุว่า การส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในประเทศปรับตัวขึ้น 16% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 266,741 คันในเดือนก.ค.

ผลสำรวจของเจ.ดี. พาวเวอร์ในสหรัฐเผยว่า ยอดส่งออกรถของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงที่แบรนด์รถยนต์เกาหลีเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับโลก โดยฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ครองอันดับหนึ่งในแง่ของความพึงพอใจ และความน่าดึงดูดใจของผลิตภัณฑ์

ขณะเดียวกัน การปรับลดภาษีนำเข้าในยุโรปก็ได้ช่วยหนุนยอดส่งออกเช่นกัน โดยภาษีสำหรับรถยนต์เกาหลีที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรขึ้นไปนั้น ได้ปรับลดลงจากระดับ 2% มาอยู่ที่ 0% ตามข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (อียู)

ส่วนภาษีสำหรับรถยนต์ที่มีความจุเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.5 ลิตร ก็ลดลงจาก 5% เหลือ 3.3% ตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้นมา

ด้านยอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนก.ค. ก็พุ่งทำนิวไฮในรายเดือนที่ 2.47 พันล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากอุปสงค์จากจีน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสองประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 146,226 คัน เนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของแบรนด์รถยนต์หรู ซึ่งมียอดขายพุ่งขึ้นถึง 21.1% ในเดือนที่แล้ว

ส่วนการผลิตรถยนต์ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยขยายตัว 22.4% สู่ระดับ 409,283 คัน เนื่องจากการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ