เยอรมนีเผยยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ดีดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีได้ดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยมีปัจจัยหลักจากการค้าระหว่างประเทศในไตรมาสสอง ส่วนยอดนำเข้าก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันในเดือนมิ.ย. ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

นายคาร์สเตน เบอร์เซสกี้ นักเศรษฐศาสตร์จาก ING ชี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีนั้นไม่ได้รับแรงหนุนจากรัสเซียเพียงรายเดียว แต่ยังรวมถึงการส่งออกไปยังสหรัฐและสหราชอาณาจักร

สำนักงานสถิติรายงานว่า ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนมิ.ย.จากเดือนพ.ค. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2553 หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 3.4% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 1.1% ในเดือนพ.ค.

เมื่อมีการปรับตัวเลขตามฤดูกาลแล้ว ยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีได้ปรับตัวลดลงแตะ 1.62 หมื่นล้านยูโรในเดือนมิ.ย. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่น่าจะหนุนให้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวในไตรมาสสอง หลังจากที่ข้อมูลอื่นๆได้บ่งชี้ถึงภาวะซบเซาหรือการหดตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสสอง โดยยอดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมได้ขยายตัวเพียง 0.3% ในเดือนมิ.ย. น้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ