สหรัฐเผยประสิทธิภาพการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการผลิตนอกภาคการเกษตรของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 แต่อย่างไรก็ดี การชะลอตัวลงอย่างมากของต้นทุนแรงงานต่อหน่วยอาจจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำได้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

รายงานของกระทรวงระบุว่า ประสิทธิภาพการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% หลังจากที่ลดลง 4.5% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการปรับตัวลงสูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2524

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพการผลิตประเมินจากผลผลิตต่อชั่วโมงของคนงาน 1 ราย

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5% ในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. โดยการปรับตัวขึ้นของประสิทธิภาพการผลิตมีความสอดคล้องกับการดีดตัวกลับมาขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ขยายตัว 4.0% ในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวลง 2.1% ในไตรมาสแรก

สำหรับต้นทุนแรงงานต่อหน่วย ซึ่งประเมินจากค่าแรงของคนงาน 1 คนต่อผลผลิต เพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 11.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2555

สำหรับการเปรียบเทียบเป็นรายปี ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% จากไตรมาส 2 ของปีก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อด้านค่าแรงยังคงอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ