(เพิ่มเติม) จีนเผย CPI ขยายตัว 2.3% ในเดือนก.ค., PPI ลดลง 0.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 9, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค. ซึ่งเท่ากับอัตราขยายตัวในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ อัตราขยายตัวของ CPI เดือนก.ค. ยังไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราขยายตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ยังคงรักษาระดับราคาได้อย่างมีเสถียรภาพจนถึงขณะนี้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติฯ ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตเมืองขยายตัว 2.4% ซึ่งสูงกว่าอัตราขยายตัว 2.1% ในเขตชนบท

ราคาอาหาร ซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของการถ่วงน้ำหนักในการคำนวณดัชนี CPI นั้น ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค. ลดลงจาก 3.7% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคให้อยู่ที่ราว 3.5% ในปีนี้

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติฯได้เปิดเผยด้วยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค.

ดัชนี PPI ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 29 ติดต่อกันแล้ว แต่เป็นการลดลงในอัตราที่ชะลอตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยลดลงจาก 1.1% ในเดือนมิ.ย. จาก 1.4% ในเดือนพ.ค. 2% ในเดือนเม.ย. และ 2.3% ในเดือนมี.ค.

ราคาหน้าโรงงานสำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิต ปรับตัวลง 1.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งคิดเป็น 0.92% ของการลดลงของดัชนี PPI ขณะที่ราคาหน้าโรงงานสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่มขึ้น 0.3%

ในช่วง 7 เดือนแรก ดัชนี PPI ของจีน ปรับตัวลง 1.6% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ