ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ดีขึ้น หลังคลายกังวลขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 11, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าผลกระทบเชิงลบจากการขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.นั้นคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่ประกอบด้วยสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป หลังปรับทวนปัจจัยตามฤดูกาลแล้ว ปรับตัวขึ้น 0.4 จุดจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 41.5 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเดือนก.ค.ยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า มุมมองเชิงลบมากกว่าเชิงบวก

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังคงการประเมินความเชื่อมั่นผู้บริโภคไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภค "กำลังกระเตื้องขึ้น"

สำหรับดัชนีประเมินการเพิ่มขึ้นของรายได้ผู้บริโภคเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 1.2 จุด สู่ระดับ 39.1 จุด ดัชนีภาวะการจ้างงานปรับตัวขึ้น 0.3 จุด สู่ระดับ 48.7 ดัชนีความเป็นอยู่ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1 จุด สู่ระดับ 38.5 และดัชนีความพร้อมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าคงทนใหม่ในอนาคตอันใกล้ทรงตัวที่ระดับ 39.6 ในเดือนก.ค.

จากการสำรวจยังพบว่า ภาคครัวเครือน 85.5% คาดว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้นในปีหน้า เมื่อพิจารณาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้นในระยะนี้จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอิรักและยูเครน

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีได้ทำสำรวจดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ครอบคลุม 5,583 ครัวเรือน โดยได้รับการตอบกลับจาก 4,094 ครัวเรือน หรือคิดเป็น 71.7% จากจำนวนทั้งหมด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ