เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวลง เหตุจำนวนวันทำงานลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 1, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.628 หมื่นล้านดอลลาร์

ปัจจัยที่ทำให้ยอดการส่งออกอ่อนแรงลงนั้นเนื่องจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง 1 วันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ การประท้วงผละงานบางส่วนที่โรงงานของบริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย มอเตอร์ส ซึ่งเป็น 2 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การส่งออกปรับตัวลง

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนส.ค. ร่วงลง 16.9% และ 9.6% ตามลำดับ เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การส่งออกสินค้าประเภทอื่นๆปรับตัวโดดเด่น ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการส่งออกเฉลี่ยรายวันในเดือนส.ค.อยู่ที่ 2.06 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับระดับ 1.97 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนการส่งออกเหล็กกล้าและเรือปรับตัวสูงขึ้น 9.5% และ 7.5% ตามลำดับ ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์ด้านการสื่อสาร เช่น สมาร์ทโฟน เพิ่มขึ้น 8.7% และการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเซมิคอนดัคเตอร์ เพิ่มขึ้น 6.7% และ 5.1% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ