สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค.ร่วงลง 18.2% หลังยอดซื้อเครื่องบินลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ร่วงลง 18.2% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 18% เนื่องจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนลดลงอย่างมาก

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าด้านการขนส่งปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนส.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนปรับตัวลงอย่างหนักถึง 74.3% โดยมีรายงานว่าบริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สุดของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับยอดสั่งซื้อเครื่องบินเพียง 107 ลำในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับยอดสั่งซื้อเดือนก.ค. ส่วนยอดสั่งซื้อยานยนต์ลดลง 6.4% ในเดือนส.ค.

หากไม่รวมสินค้าหมวดขนส่งซึ่งมีความผันผวนสูง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าทุนหลัก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% โดยตลาดจับตายอดสั่งซื้อในหมวดนี้เนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้การลงทุนทางธุรกิจในอนาคต

ส่วนยอดการจัดส่งสินค้าทุนหลัก ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้คำนวณจีดีพี เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายเดือน

ทั้งนี้ สินค้าคงทนคือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ไล่ตั้งแต่เครื่องปิ้งขนมปังไปจนถึงสินค้าที่มีราคาแพงมากอย่างอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ