ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญก่อนปรับเพิ่มภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญในประเด็นด้านเศรษฐกิจในช่วงกลางเดือนพ.ย. ก่อนที่จะลงมติปรับเพิ่มภาษีบริโภคของญี่ปุ่นเป็น 10% ในเดือนต.ค. 2558 ตามกำหนดการเดิม

นายสึกะ กล่าวว่า "เราจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ในเวลาใกล้เคียงกับการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศประจำไตรมาสสาม" โดยญี่ปุ่นมีกำหนดการเปิดเผยตัวเผยจีดีพีเบื้องต้นในวันที่ 17 พ.ย.

นอกจากนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้ออกมาเปิดเผยในการประชุมรัฐสภาว่า เขาจะเปิดการหารือกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญ "อย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" และจะลงมติในการปรับเพิ่มภาษี "ภายในสิ้นปีนี้" หลังจากที่ได้วิเคราะห์ตัวเลขจีดีพีแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดการหารือในลักษณะใกล้เคียงกัน หนึ่งเดือนก่อนที่นายกอาเบะได้ประกาศเมื่อเดือนต.ค.ของปีที่ผ่านมา เพื่อปรับเพิ่มภาษี 3% เป็น 8% ในวันที่ 1 เม.ย.

การปรับเพิ่มภาษีมีจุดมุ่งหมายเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางประชากรญี่ปุ่นที่กำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ โดยสถานะทางการเงินญี่ปุ่นนั้นอยู่ในระดับย่ำแย่เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วรายอื่นๆ ด้วยปริมาณหนี้สินสาธารณะกว่า 200% ของจีดีพี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ