เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสามเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสามเดือน ซึ่งแสดงถึงผลกระทบอันเล็กน้อยจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เกาหลีใต้ ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 105 ในเดือนต.ค. ลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า

หลังจากที่ได้หดตัวจากระดับ 107 ในเดือนมิ.ย.แตะ 105 ในเดือนก.ค. ความเชื่อมั่นได้ดีดตัวแตะ 107 ในเดือนส.ค.และก.ย. แต่ได้ปรับตัวลดลงแตะ 105 อีกครั้งในเดือนต.ค.

การปรับตัวลดลงนั้นบ่งชี้ถึงผลกระทบอันเล็กน้อยจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง โดยในเดือนต.ค. BOK มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงแตะ 2.25% เมื่อเดือนส.ค.

ทางกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้เปิดเผยมาตรการทางการคลัง ซึ่งมีมูลค่ากว่า 40 ล้านล้านวอน (3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเดือนก.ค. เพื่อกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนที่ซบเซาลง พร้อมส่งเสริม "ตัวแสดงทางเศรษฐศาสตร์"

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในส่วนของมาตรฐานความเป็นอยู่ในปัจจุบันปรับตัวลดลง 2 จุดแตะ 91 จุดในเดือนก่อนหน้า ขณะที่มาตรฐานความเป็นอยู่ที่คาดหวังไว้ปรับตัวลดลง 1 จุดแตะ 99

ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในช่วง 12 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 2.7% ต่อปีในเดือนต.ค. ซึ่งต่ำสุดเท่าที่ BOK ได้เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อเดือนก.พ. 2545 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ