สหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 7.6% หลังการส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 7.6% แตะที่ 4.303 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากยอดส่งออกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับทบทวนยอดขาดดุลการค้าเดือนส.ค.เป็น 3.999 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 4.011 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.อยู่ในระดับสูงกว่าที่รัฐบาลสหรัฐได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลเป็นจำนวนมากในเดือนก.ย.นั้น มาจากยอดส่งออกที่หดตัวลง 1.5% แตะที่ 1.9559 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ หลังจากอุปสงค์ในตลาดหลักๆ รวมถึงจีนและยูโรโซน ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนลดลง 3.2% ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป หดตัวลง 6.5% และยอดส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ร่วงลง 14.7%

ส่วนยอดการนำเข้าทรงตัวในเดือนก.ย. เนื่องจากยอดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ