ฝรั่งเศสเผยเงินเฟ้อเดือนต.ค.ทรงตัว หลังราคาอาหารปรับตัวขึ้น, พลังงานร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสทรงตัวในเดือนต.ค. หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนก.ย.

หากเทียบรายปี ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.5%

สำนักงานสถิติฯ ระบุในรายงานว่า ดัชนี CPI เดือนต.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย. เนื่องจากราคาอาหารที่ปรับตัวขึ้นถูกหักลบด้วยราคาพลังงานและสินค้าอุตสาหกรรมที่ร่วงลง

โดยในเดือนที่แล้ว ราคาผลิตภัณฑ์พลังงานลดลง 0.4% และราคาสินค้าอุตสาหกรรมลดลง 0.2% สวนทางกับราคาอาหารและค่าบริการที่เพิ่มขึ้น

ผลิตภัณฑ์อาหารสดปรับตัวขึ้น 3.6% ซึ่งหนุนให้ราคาอาหารปรับตัวขึ้น 0.4% ขณะที่ค่าบริการต่างๆขยับขึ้น 0.1% เนื่องจากค่าบริการด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้นตามฤดูกาล

ขณะที่ดัชนี Harmonized Index of Consumer Prices (HICP) ของฝรั่งเศส ซึ่งคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยแตะ 0.5% ในเดือนต.ค. จาก 0.4% ในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในฝรั่งเศสยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ราว 2% ของอีซีบีอยู่มาก ซึ่งข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ตอกย้ำว่ายูโรโซนยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในระดับต่ำเกินไป และเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด

รัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ตามเป้า โดยฝรั่งเศสกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 0.4% สำหรับทั้งปี 2557 และ 0.9% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ