สหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 321,000 ตำแหน่ง อัตราว่างงานทรงตัวแตะ 5.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 6, 2014 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 321,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2555

รายงานระบุว่า มีการจ้างงานเกิดขึ้นครอบคลุมทั้งระบบเศรษฐกิจ ซึ่งนำโดยการจ้างงานในภาคบริการสายอาชีพและบริการธุรกิจ การค้าปลีก สาธารณสุข และการผลิต

กระทรวงแรงงานระบุว่า อัตราว่างานยังคงทรงตัวอยู่ที่ 5.8% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปี ส่วนจำนวนผู้ว่างงานแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง โดยอยู่ที่ 9.1 ล้านราย ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี อัตราว่างงานและจำนวนผู้ไม่มีงานทำลดลง 1.2% และ 1.7 ล้านคน ตามลำดับ

สำหรับจำนวนผู้ว่างงานระยะยาว หรือผู้ว่างงานมาแล้ว 27 สัปดาห์เป็นต้นไปนั้น เกือบจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยแตะที่ 2.8 ล้านราย ซึ่งมีสัดส่วน 30.7% ของจำนวนผู้ว่างงานทั้งหมด

ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานอยู่ที่ระดับ 62.8% ในเดือนพ.ย.

ด้านค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเพิ่มเพิ่มขึ้น 9 เซนต์ สู่ระดับ 24.66 ดอลลาร์ ส่วนค่าจ้างเฉลี่ยนต่อชั่วโมงเมื่อเทียบเป็นรายปี ปรับตัวขึ้น 2.1% ซึ่งสูงกว่าทิศทางเทียบเป็นรายปีของไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ที่ 2%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลตลาดแรงงานเดือนพ.ย.เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในขณะที่ความต้องการชะลอตัวลงทั่วโลก โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภครายย่อยแข็งแกร่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ